Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Du lịch Long An để biết ẩm thực miền tây

Thưởng thức món ăn dân dã khi du lịch long an

Nói đến Long an, không thể không nói tới cá và tôm, ở đây là tôm càng xanh, có giá trị lớn trên thị trường quốc tế nhất là khách du lịch Long An. Tôm đang nhảy tanh tách, nướng bếp than cực thơm, ngon thịt và bổ hạng nhất.

Tôm xé nhỏ trộn với dưa ngó sen, là món gỏi chua đồ nhắm cao cấp đấy. Một tô súp cua ăn với bánh phồng tôm chắc chắn là nếm một lần mãi không quên. Còn món tôm hấp nước dừa cuốn bánh tráng kèm rau sống, cũng là món ăn nhớ đời.

Còn cá kho tộ, thứ cá rô ven dòng Cửu Long kèm món canh chua luôn luôn được khách ăn ngưỡng mộ ở tất cả các nhà hàng. Cá lóc có thể hấp mặn, có thể chiên xù, nhưng tất cả đều thua cá lóc nướng trui. Nướng trui là như thế nào? Là cắm que qua miệng cá, chổ qua bụng, cắm xuống đất chất rơm đốt cho tới khi cá thơm rút que ra, cạo bỏ lớp vẩy cháy đen, đặt vào đĩa hạt soài, rưới thêm mỡ hành, cuộn bánh tráng kèm rau thơm với dưa leo, giá sống và bún, chấm nước mắm sả ớt, dầm me chín chỉ có thể là tuyệt vời.

Cá tôm nhiều quá, người ta làm các kiểu mắm, ủ trong các khạp màu da bò, mắm chưng mắm kho tất nhiên là có cả mắm sống, mỗi thứ mỗi vị riêng, tìm thêm một vài loại rau thích hợp, mắm nào cũng phải ghi sâu vào ký ức ẩm thực!

Lẩu mắm là tinh hoa nghệ thuật ăn uống ở đây, với những khúc lươn vàng ruộm nứt nẻ, những miếng thịt ba dọi thái mỏng tang, con tôm lột vỏ cong đỏ và con cá lóc như đang quẫy đuôi. “Số dách” là món mắm kho cá ninh bông súng, chỉ một mình nó thôi cũng thừa sức đánh bật mọi thứ cao lương mỹ vị, với ưu thế tuyệt vời Nam Bộ: ngon miệng, đẹp mắt, rẻ tiền, dễ tiêu và không phải sốt ruột chờ đợi lâu!

Mưa về là thời cơ mở chiến dịch soi ếch, mưa càng lớn, càng dai, càng soi được nhiều ếch. Ếch lột da đem chiên bơ vừa thơm giòn vừa béo ngọt. Đem ếch xào lăn với môn ngọt rưới nước cốt dừa, khuấy đều trong cháo, ếch bốc khói thơm lừng thêm chút hành hoa, tô cháo nóng này, húp đêm mưa rào Nam Bộ.

Đặc sắc hơn hết là con rùa, thứ sinh vật có sức chịu đừng bền lâu trước thử thách nghiệt ngã của thiên nhiên ở đây. Sóng to gió lớn nước dâng nước xuống thất thường, mặn ngọt rồi ngọt mặn rùa vẫn sống, sống dài lâu và lạ hơn vẫn đẻ nhiều trứng lại nở hầu hết, rùa con cứ thế lớn mau. Khách ăn sang trọng cứ đòi ăn rùa tiềm thuốc bắc cầu kỳ làm khó. Còn khách bình dân chỉ cần món rùa rang muối đơn giản nhưng ngon và bổ chẳng kém gì món khác.

Chẳng riêng gì Nam Bộ, ở đâu có đồng ruộng nơi đó đều có giống chuột đồng. Nhưng thịt chuột đồng thơm ngon lạ thường vì chúng ăn hạt cỏ dại, ăn mầm cỏ non, ăn khoai, sắn, lúa vì vậy thịt thơm ngon đúng là ngon hơn thịt gà. Thế nhưng ăn thịt chuột kiểu gì ngon nhất?

Rán, quay đều béo lạ thường. Ở thành phố tâng lên thành món rôti như lợn sữa. Nhưng ở miệt đồng lại thích nướng than cho là thơm ngon “hết xảy”. Còn băm xào lá cách, chính là món dân làng ưng nhất bởi thường dùng để thết đãi bạn bè gần xa tới chơi nhà. Lá cách mọc quanh năm đầy vườn không có mùa vụ nào cả, chỉ cần có chuột là lập tức có lá cách ngay không phải tìm kiếm đâu xa. Làm chuột sạch sẽ, lọc lấy nạc băm thật kỹ rồi xào với lá cách, bày luôn ra mâm đơn sơ với đĩa xoài xanh thái mỏng, một chai đế Gò Đen với một chiếc ly đừng to quá truyền tay nhau mà uống đến hết, ăn đến hết. Chỉ thế thôi, chẳng có gì sang trọng, chẳng cần nhiều mâm bát lỉnh kỉnh, bà con thôn ấp miền Tây này có thể thức thâu đêm, nhâm nhi bên nhau cho tới khuya muộn gần rạng sáng mới tan cuộc nhậu chuột.

Đặc sản đồng bằng sông Cửu Long đâu phải chỉ có từng ấy món, còn nhiều lắm, có tới ngàn món ngon khác nữa, một đời người chắc gì đã thưởng thức hết món đặc sản miền Tây Nam Bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét